บรรเทาอาการ 3 โรคร้าย ด้วยเสียงเพลง

ใครจะทราบดีว่า การฟังดนตรี ฟังเพลง ในชีวิตประจำวันทั่วๆไปของเราจะเป็นประโยชน์มากกว่าแค่ผ่อนคลายหรือฆ่าเวลาไปวันๆแต่ในทางการแพทย์การฟังดนตรีสามารถนำมาใช้รักษาคนป่วยได้และได้ผลดีเกินคาดซะด้วยสิ คนชอบฟังเพลงอาจยิ้มกันเป็นแถวแน่นอน ถ้างั้นเรามาดูกันเลย ว่าเสียงดนตรีจะช่วยรักษาโรค และอาการอะไรได้บ้าง

โรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์หรืออาการความจำเสื่อม มักพบในคนชรา มีสาเหตุจากการทำงานของสมองผิดปกติในหลายด้านพร้อมกัน ทำให้มีผลต่อระบบความจำ เพียงแค่แก่ตัวลงไปก็เริ่มส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตแล้ว หากเป็นโรคอัลไซเมอร์ร่วมด้วยอาจจะใช้ชีวิตอย่างลำบากมากขึ้นไปอีก จากการวิจัยในประเทศอังกฤษพบว่า ในระหว่างพูดคุยกับคนไข้อัลไซเมอร์ หากมีการเปิดเพลงเบาๆร่วมกับการเล่นเกมจากจะสามารถส่งผลให้อารมณ์และความจำของคนไข้ดีขึ้น เสียงเพลงจึงถูกใช้สำหรับการกระตุ้นความจำของคนไข้ เพราะว่าเพลงจะเข้าไปช่วยจัดเรียงระบบการทำงานของเซลล์สมองให้จดจำได้มากยิ่งขึ้น

โรคพาร์กินสัน

คนไข้โรคพาร์กินสันหรืออีกชื่อหนึ่งคือ โรคสันนิบาตลูกนก คนไข้จะแสดงอาการเคลื่อนไหวแตกต่างจากปกติ เพราะเหตุว่าสมองส่วนที่ควบคุมการประสานงานของกล้ามเนื้อทำงานไม่ปกติ ก่อให้เกิดอาการมือเท้าสั่น เคลื่อนไหวช้า พบได้มากในคนวัยชราอีกเช่นกัน เมื่อนำเพลงเข้าไปบำบัดรักษาพบว่า เมื่อคนไข้ได้ยินเสียงดนตรี จากที่เดินอย่างเชื่องช้าอยู่กลับสามารถเดินตามจังหวะเพลงได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น ทางสหรัฐอเมริกาจึงได้มีการจัดชั่วโมงเต้นแทงโกขึ้นเพื่อรักษา ประเทศไทยก็มีการนำวิธีแบบนี้มาใช้ด้วยเช่นเดียวกันโดยใช้ทำนองเพลงรำวงและหมอรำสำหรับการบำบัดรักษา

อาการความเจ็บปวด

ความเจ็บปวดคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บ ปวดหัวหรือปวดบาดแผลต่างๆปัจจุบันนี้มีการพิสูจน์แล้วว่า เพลงสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ ทำให้หมอลดการให้ยาแก้ปวดได้ถึง 50 % แต่ว่าความเจ็บปวดบางอย่างเราก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังเช่น การปวดท้องครรภ์ก่อนคลอด ถ้าหากต้องการช่วยให้ภรรยาของคุณลดความเจ็บลงบ้างละก็ ลองเอาเพลงที่ภรรยาชื่นชอบไปเปิดให้ฟังก็ช่วยได้มากเลยทีเดียว

You may also like