การฟังเพลงให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

ฟังเพลง

โดยปกติมนุษย์เรา ฟังเพลง เพื่อผ่อนคลายความเครียด ซึ่งแต่ละเพลงจะสะท้อนอารมณ์ที่ไม่เหมือนกัน และมีผลต่อความรู้สึกของผู้ฟัง เมื่อใดที่เราฟังเพลงเศร้าแล้วร้องไห้ หรือรู้สึกสนุกสนานไปกับเพลงจังหวะเร็ว นั่นหมายความว่าเพลงที่เราได้ฟังนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเราอยู่ หลายคนยังไม่เคยรู้ว่าดนตรีจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากความเครียดไปอยู่กับความสุขได้เช่นไร วันนี้เราจึงเสนอเอาประโยชน์ของการฟังเพลงมาฝากกัน รับรองได้ว่าทั้ง หมดนี้จะทำให้คุณอยากจะฟังเพลงบ่อยมากขึ้นแน่นอน

ฟังเพลงเพื่อผ่อนคลายความเครียด

ดนตรีส่งผลอย่างลึกซึ้งต่อร่างกายและเพิ่มพลังบวกให้แก่จิตใจ การฟังเพลงเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยลดความเครียด ความกดดัน และความไม่สบายใจ คลื่นสมองและอัตราการเต้นของหัวใจทำงานผสานกับจังหวะของเพลง ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย การหายใจช้าลง ลดการทำงานของสมอง รวมทั้งลดความดันโลหิต ทำให้สภาพจิตใจดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การเล่นเกมที่มีเสียงเพลงที่เพลิดเพลินอย่างเกม ก็ช่วยทำให้ผ่อนคลายและเพิ่มความสนุกของชีวิตมากขึ้นด้วยเช่นกัน

หลับสนิทยิ่งขึ้น

อาการนอนไม่หลับหรืออาการนอนหลับไม่สนิท ล้วนเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการทำงานของสมอง เมื่อเรายิ่งเครียดจะส่งผลให้คลื่นสมองของเรามีความถี่สูงมากขึ้น ทำให้เราอยู่ในสภาวะที่รู้สึกตัว ส่งผลให้สมองไม่หยุดคิดหรือนอนไม่หลับนั่นเอง เสียงเพลงจะช่วยในการเปลี่ยนแปลงคลื่นสมองได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวการฟังดนตรีบรรเลงเบาๆช้าๆไม่มีเสียงร้อง อย่างดนตรีคลาสสิค จะทำให้การเต้นของหัวใจลดลง ทำให้หลับเต็มที่มากขึ้น

เพิ่มสมาธิในการทำงานมากขึ้น

เมื่อได้ฟังเพลงจังหวะช้าๆเพลงคลาสสิค รวมถึงเสียงน้ำไหลและเสียงฝน จะมีผลให้จิตใจเราผ่อนคลายลง สามารถช่วยทำให้เราโฟกัสกับสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานก็สามารถทำให้รามีสมาธิสำหรับการทำงานได้เช่นเดียวกันเนื่องจากมีนักวิจัยพบว่า การฟังเพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์ที่มีไดนามิกขึ้นลงสลับไปๆมาๆทำให้เราทำงานท่ามกลางแรงกดดันได้เป็นอย่างดี

You may also like